Giá xe sang trong khoảng châu Âu chưa thể giảm ngay

Bộ vốn đầu tư vừa công bố dự thảo nghị định về biểu thuế du nhập khuyến mãi đặc trưng trong hiệp nghị thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) giai đoạn 2020-2022 có mức giảm từ 14,2%-15,6% đối mang mặt hàng ôtô.

thị phần sẽ tấp nập

Theo ấy, thuế suất thuế du nhập của những chiếc xe sedan sở hữu dung tích xi-lanh 1.000-1.500cc, một.500-1.800cc, hai.000-2.500cc sẽ được giảm trong khoảng 70,9% xuống 63,8% năm 2021 và còn 56,7% năm 2022. Tuy nhiên, mẫu xe sedan sở hữu dung tích xi-lanh trên hai.500cc giảm thuế du nhập từ mức hiện hành 67,2% xuống tuần tự 60,5% và 53,8% vào năm 2021, 2022. Có các xe có dung tích xi-lanh từ 3.000cc trở lên, thuế suất nhập cảng trong khoảng 70,2% sẽ giảm về 62,4% vào năm 2021 và 54,6% năm 2022.

Người sử dụng kỳ vọng giá xe sang giảm mạnh từ việc giảm thuế nhập khẩu

Thuế nhập cảng giảm có thể giúp giá ôtô trong khoảng EU vào Việt Nam giảm tương ứng trong các năm đến. Theo tính toán của các nhà nhập khẩu xe hơi, sở hữu 1 cái xe sở hữu dung tích xi-lanh trên hai.500cc nhập vào Việt Nam có giá khai báo thương chính 2 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế tiêu thụ đặc thù, thuế GTGT và lệ phí trước bạ), khi thuế nhập khẩu giảm 7,8%/năm trong hai năm tới, giá xe giảm tương ứng trên 150 triệu đồng trong mỗi năm. Đáng lưu ý, việc giảm thuế nhập khẩu cũng sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT tính trên trị giá mẫu xe.

Ông Đỗ Nguyễn Vương, giám đốc điều hành doanh nghiệp TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, cho hay xe châu Âu sở hữu lợi thế chất lượng cao, an toàn nổi bật nhưng do chịu mức thuế cao nên chi phí ra không thể hấp dẫn người mua. Chỉ cần khoảng đến, sở hữu lộ trình giảm thuế, đồng nghĩa giá xe nguồn gốc EU sẽ giảm xuống thì kiên cố thị phần xe tương đối trong khoảng EU sẽ nhộn nhịp, khó khăn quyết liệt sở hữu các hãng khác. Các bạn sẽ chọn xe du nhập từ EU thay vì tậu xe lắp ráp trong nước hoặc xe của những nước ASEAN nếu giá những loại xe giảm đáng nhắc nhờ hiệu ứng giảm thuế.

sở hữu thể ko như kỳ vọng

dù vậy, lịch trình giảm thuế dành cho ôtô trong hiệp nghị thương mại tự do Việt Nam - EU là tương đối dài. Ông Đỗ Nguyễn Vương Đánh giá mức giảm thuế 15% trong hai năm đầu sẽ chưa ảnh hưởng phổ quát đến giá xe. Cần chí ít 5 năm, khi mức thuế giảm rộng rãi hơn, giá xe mới giảm đáng kể.

Ông Đoàn Hiếu Trung, tổng giám đốc công ty CP Ôtô Regal, cho rằng hiện nay ngoài thuế nhập khẩu, các loại xe nhập cảng đang bị áp đa dạng sắc thuế khác, như thuế tiêu thụ đặc biệt 35%-150% tùy theo dung tích xi-lanh, thuế GTGT 10%, lệ phí trước bạ 10%-12% tùy theo địa phương, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%. Những sắc thuế này cùng với mức giá đăng ký biển số làm giá trị mẫu xe khi lăn bánh đội lên rất cao. Việc giảm một loại thuế cũng chưa đáp ứng được bài toán giúp giá xe sang giảm. Hơn nữa, dòng thuế mà những nhà du nhập ôtô đều trông mong giảm là thuế tiêu thụ đặc biệt bởi đây mới là dòng thuế tác động mạnh đến giá xe.

Giới buôn bán cũng chưa quên thuế nhập cảng ôtô từ khu vực ASEAN giảm về 0% đã ko làm cho giá xe giảm, thậm chí còn nâng cao lên. Khi mà đấy, thuế nhập khẩu trong khoảng EU chỉ mới chuẩn bị bước vào năm đầu của lộ trình 10 năm giảm dần thuế suất, mức giảm của mỗi năm cũng không cao, nên khó hy vọng phổ thông vào giảm giá này.

đặc trưng, do Anh đã rút khỏi EU nên xe sang trong khoảng thị phần này về Việt Nam sẽ ko thừa hưởng bất cứ giảm giá nào. Đây là thiệt thòi lớn cho các bạn mê xe sang bởi nước Anh cung ứng tương đối nhiều cái xe chất lượng cao và mẫu mã đẹp.

Nhận xét