Thứ Năm, ngày 20/02/2020 16:30 PM (GMT+7)
các loại xe sang từ châu Âu rất kén khách Việt vì giá thuế phí đánh lên xe quá cao
Xe châu Âu rất kén khách vì giá đắt
vừa qua, phổ biến ý kiến cho rằng, lúc hiệp nghị thương nghiệp tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) sở hữu hiệu lực (khoảng tháng 7/2020), theo lịch trình 9 năm sau đó giá nhập cảng (NK) ô tô từ châu Âu (EU), trong đó mang nước Anh về Việt Nam sẽ giảm mạnh.
Trong số những hãng ô tô EU, với thể kể đến Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porches, Volkswagen, Maserati, Peugeot, Bugatti, Ferrari, Fiat, Jaguar-Land Rover, Volvo,... Đây đều là các nhãn hiệu to trong lĩnh vực cung ứng ô tô thế giới.
bên cạnh đó, điểm chung của các nhãn hàng ô tô châu Âu rất đắt và không chuyên dụng cho phần lớn người Việt, nằm ở phân khúc xe hạng sang hoặc siêu sang.
Theo đại diện một đơn vị buôn bán loại xe siêu sang từ Anh quốc, việc giá xe nhập từ nước Anh như Rolls-Royce giảm sau lúc EVFTA mang hiệu lực là ko chắc chắn bởi phụ thuộc vào phổ biến yếu tố.
đầu tiên, theo vị này, giá xe phụ thuộc vào việc nước Anh sở hữu tiếp tục tham gia Liên minh hải quan châu Âu hay không? Hai là Anh và Việt Nam có ký hiệp nghị thương mại tự do (FTA) song phương, và hiệp định ấy mang quy định việc giảm, miễn thuế cho xe ô tô hay không?
một vấn đề rất quan trọng nữa là những loại thuế và phí khác ứng dụng cho xe ô tô NK được giữ nguyên hay điều chỉnh tăng?
“Nếu Anh tiếp tục tham gia Liên minh hải quan châu Âu, thuế NK xe Rolls-Royce và một số thương hiệu khác mang thể được giảm theo cam kết của EVFTA. Không những thế, giả dụ sở hữu giảm thì mức giảm chẳng thể xác định tại thời khắc này bởi các lý do đã nêu trên. Và, nước Anh kiên cố ko tham gia EU nữa rồi vì Brexit đã chính thức với hiệu lực”, vị này cho hay.
Đại diện doanh nghiệp này vẫn kỳ vọng dù sở hữu EVFTA hay ko thì chính sách thuế khái quát có ô tô có dung tích động cơ trong khoảng 6.000cm3 trở lên như Rolls-Royce sẽ được điều chỉnh về mức thấp hơn để tiếp cận được phổ biến đối tượng quý khách hơn.
Giá xe phụ thuộc nhiều vào tỷ giá, các sắc thuế khác
Theo cam kết trong EVFTA, thuế NK đối với ôtô nguyên dòng (dung tích trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên hai.500 cc cho động cơ diesel) sẽ về 0% sau 9 năm hiệp định với hiệu lực (khoảng năm 2029). Sở hữu các chiếc ôtô khác, thuế NK sẽ về 0% sau 10 năm.
hiện nay, người tiêu dùng Việt phải chịu tới 3 khoản thuế khi tậu xe NK ngoài khu vực ASEAN, gồm thuế NK, thuế tiêu thụ đặc thù và thuế giá trị gia nâng cao.
Trong đó, thuế NK ở mức 70-80%, thuế tiêu thụ đặc trưng phụ thuộc vào dung tích xy-lanh động cơ bằng 35-150% giá xe ban sơ cộng thuế NK, thuế giá trị gia nâng cao là 10% giá xe sau lúc đã tính thuế tiêu thụ đặc thù.
do đó, lúc về đến Việt Nam, 1 mẫu xe nhập trong khoảng châu Âu bị đội giá lên gấp 2-3 lần so với giá xuất xưởng.
phổ quát người dự báo, khoảng 9-10 năm sau lúc EVFTA có hiệu lực, ngoài việc giảm được 70-80% trị giá của thuế NK, thuế tiêu thụ đặc trưng và thuế trị giá gia tăng đánh trên ô tô cũng giảm đi.
Đơn cử, loại SUV siêu sang Rolls-Royce Cullinan đang được cung cấp hàng hiệu tại Việt Nam có giá 32 tỷ đồng. Nếu như EVFTA có hiệu lực, chiếc SUV trước tiên của Rolls-Royce chỉ sở hữu giá khoảng 18-20 tỷ đồng, rẻ hơn 12 tỷ đồng.
Hay dòng Mercedes-Benz GLC 300 4Matic 2020 được NK trong khoảng Đức đang được sản xuất sở hữu giá 2,56 tỷ đồng. Giả dụ xóa bỏ được 70% thuế NK, giá bán của dòng SUV này chỉ khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng, tiết kiệm cho người dùng hơn 1 tỷ đồng.
mặc dầu vậy, 1 số chuyên gia ô tô cho rằng giá xe không thể giảm sâu. 1 Thực tại đã chứng minh là ô tô NK trong khoảng khu vực ASEAN gồm Thái Lan và Indonesia lúc thuế NK cho mặt hàng này về 0% vào năm 2018 (theo hiệp định thương nghiệp hàng hóa ASEAN - ATIGA), nhưng giá xe tới tay người sử dụng vẫn ko được giảm như đã dự tính
tỉ dụ, 1 xe ôtô lúc được nhập về Việt Nam với giá nhập khẩu là 10.000USD. Xe phải chịu 70% thuế NK (thêm 7.000USD) và giá tiền chuyên chở (thêm 1.000USD). Lúc này tổng tiền đã là 18.000USD.
Xe chịu thêm thuế tiêu thụ đặc thù khoảng 60% trên mức 18.000USD, sau đó cộng thêm lợi nhuận cho doanh nghiệp NK.
Sau khi cộng toàn bộ những khoản, giá xe sẽ rơi vào khoảng 30.000USD, rồi nhà nước sẽ thu thêm thuế VAT 10%. Chung cuộc, giá xe bán đến tay người sử dụng là 33.000USD. Cho nên ví như chỉ khuyến mãi NK theo lộ trình cam kết có EVFTA thì chưa chắc giá ôtô tới tay người tiêu dùng đã thấp hơn phổ biến.
Cũng như xe NK từ ASEAN, giá xe châu Âu còn liên quan tới hệ thống đại lý, mức giá chuyên chở, và tỷ giá. Trong 9-10 năm tới, nếu tỷ giá giữa đồng Việt Nam sở hữu các ngoại tế đổi thay chỉ vài % thì khi đấy giá xe cũng sẽ khác.
Chính thành ra, ngay hiện tại, việc hy vọng giá xe sẽ giảm mạnh là còn quá sớm. Bên cạnh đó, việc cạnh tranh giữa những hãng xe để giành các bạn sẽ gay gắt hơn, và khi đó người tiêu dùng ít phổ biến sẽ mang lợi hơn.
Nguồn: https://www.tienphong.vn/kinh-te/thuc-hu-viec-xe-sieu-sang-co-the-giam-12-ty-dong-nho-evfta-1521...Nguồn: https://www.tienphong.vn/kinh-te/thuc-hu-viec-xe-sieu-sang-co-the-giam-12-ty-dong-nho-evfta-1521243.tpo
hiệp nghị được ưng chuẩn đã mở ra những bước phát triển mới cho ngành nghề công nghiệp ôtô và xe máy trong nước.
Theo TUẤN NGUYỄN (Tiền Phong)
sự kiện Siêu xe
thông báo đơn vị
Dành riêng cho phái đẹp
Việt có DJ Tít, Hàn mang DJ Soda, còn Singapore với nữ DJ này cực siêng khoe dáng bạo
Phương Mỹ Chi ở tuổi 17: Cát-xê ngất ngư, tìm đồ hiệu, sắm được Anh chị em riêng
với thai 3 tháng, vợ tiền vệ Phan Văn Đức mặc áo hở bụng khoe bức ảnh bầu trước hết
Bị nhầm là diễn viên clip hot vì ngực "ngồn ngộn", cô gái bật mí thân phận thật gây sốc
U40 bỉm sữa chăm con mới sinh, chị gái Ngọc Trinh “thả rông”, đầu bù tóc rối
Người đàn ông thọ 256 tuổi, thành thân có 23 người vợ và sở hữu 108 người con
"Nữ quái" IQ 162 của phân khúc Itaewon sở hữu màn bóp méo miệng tình địch để đời là ai?
Trời chưa chuyển nắng, mỹ nhân Việt đã diện đồ “nóng hừng hực”, bikini siêu nhỏ phủ sóng
Nhận xét
Đăng nhận xét