Thứ hai, ngày 24/02/2020 13:30 PM (GMT+7)
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong khoảng ngày 01/01/2022, những loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập cảng mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và ngừng chất gây ô nhiễm sở hữu trong khí thải mức 5.
Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì?
Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các cái khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) và hạt vật chất (PM) được những nước thành viên EU ưng chuẩn và áp dụng. Hiện nay, tiêu chuẩn này đang được vận dụng nhiều trên toàn cầu, trong đấy sở hữu Việt Nam.
Định mức khí thải này đối sở hữu những loại xe là khác nhau (xe chuyên chở khác xe con, xe con chạy dầu diesel khác xe con chạy xăng). Mục đích của tiêu chuẩn khí thải là để loại trừ các cái xe tạo ra quá phổ biến ô nhiễm, kiểm soát an ninh môi trường, tạo ra những sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn thế giới.
Sự dị biệt giữa Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5
Cả 2 tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5 đều tụ họp vào việc làm cho sạch khí thải từ các động cơ diesel. Trong đó những xe vận dụng Euro 4 được yêu cầu lắp thêm 1 bộ lọc hạt làm cho hạn chế những hạt vật chất (PM) và nitrogen oxide (NOx).
Tiêu chuẩn Euro 5 tiếp diễn thắt chặt ngừng hạt phát thải từ động cơ diesel và đề xuất đầy đủ những xe chạy máy dầu phải đồ vật bộ lọc hạt để tạo ra các đề xuất mới. Euro 5 cũng buộc phải rất chi tiết về ngừng số lượng và trọng lượng của những hạt thải. Cộng mang đấy, lần trước nhất các động cơ phun xăng trực tiếp đã được ứng dụng khối lượng hạt bụi trong khí thải.
Theo ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc trung tâm thí điểm khí thải dụng cụ giao thông cơ giới con đường bộ (NETC, Cục Đăng kiểm VN), giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 mang sự khác biệt đáng kể về công nghệ. Giả dụ động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý phòng ban xúc tác là với thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi khoa học mới, một sản phẩm mới mang đề nghị cao hơn, nổi trội để đạt ngừng ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.
Tương ứng sở hữu đấy, buộc phải về năng lực thể nghiệm khí thải (của doanh nghiệp độc lập mang dịch vụ, để cấp chứng nhận động cơ đạt chuẩn khí thải Euro 5) cũng với sự khác biệt, yêu cầu cao hơn so sở hữu phép thử (thử đếm hạt ô nhiễm, thử bay hơi…) đối có mức Euro 4, ông Phong cho biết.
“Thử nghiệm khí thải theo tiêu chuẩn Euro 5 buộc phải phải có thêm phép thử so có mức Euro 4, cũng như nâng cao trình độ nhân công làm cho công việc thử nghiệm. Năm 2019, trọng điểm đã được tương trợ nâng cấp trang trang bị thí điểm, song song cử cán bộ đi tập huấn tại nước ngoài về thí nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 5, tổ chức hội thảo có chuyên gia của những nước ngoài hiện đại về khí thải”, ông Phong cho biết thêm.
Quyết định áp dụng những mức Tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam
trong khoảng năm 1970 tới bây giờ sở hữu 6 tiêu chuẩn khí thải Euro đã được duyệt y. Trải qua từng công đoạn, những quy định ngày một nghiêm nhặt hơn nhằm mục đích giảm lượng khí thải trong khoảng ô tô. Tại Việt Nam tiêu chuẩn đang được áp dụng là tiêu chuẩn Euro 3 tới hết năm 2017. Euro 4 được áp dụng ở Bắc Mỹ, Châu Âu trong khoảng năm 2005.
Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải mức 4 tương ứng mang tiêu chuẩn khí thải Euro 4 chính thức được vận dụng trong khoảng ngày 01/01/2018 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình ứng dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe mô tô 2 bánh với lắp động cơ nhiệt phân phối, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Theo quyết định này từ khi ngày 01/01/2017 các dòng xe ô tô cung ứng, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Bên cạnh đó, do nguồn vật liệu chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo lộ trình, bộ liên lạc vận tải đã lùi thời gian vận dụng tới ngày 01/01/2018.
Cũng theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng, trong khoảng 01/01/2022, các loại xe ô tô lắp ráp, cung ứng trong nước và du nhập mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và dừng chất gây ô nhiễm mang trong khí thải mức 5. Đây là mức cao nhất trong lịch trình đã đề ra, tương ứng mang mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của liên hiệp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới cung cấp mới.
Nguồn: http://danviet.vn/xe360/su-khac-nhau-giua-tieu-chuan-khi-thai-euro-4-va-euro-5-1061481.htmlNguồn: http://danviet.vn/xe360/su-khac-nhau-giua-tieu-chuan-khi-thai-euro-4-va-euro-5-1061481.html
Cruise Control - Hệ thống kiểm soát hành trình hiện nay được đồ vật trên hồ hết những dòng xe ô tô, hệ thống này giúp...
sự kiện Siêu xe
thông tin doanh nghiệp
Nhận xét
Đăng nhận xét