Loạt xe sang BMW, Mercedes, Audi nhập về Việt Nam sở hữu thể khuyến mãi đến cả tỷ đồng, VinFast được xuất khẩu xe ‘giá rẻ’ sang châu Âu

hiệp nghị thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu EU và Việt Nam (EVFTA) vừa được thông qua ngày bữa qua (12/2/2020). Theo đấy, sau 7 năm tính từ lúc thời điểm này, EU sẽ xoá bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu đối mang 99,2% số loại thuế. Trong công đoạn đó, thuế sẽ giảm theo lịch trình. Ô tô cũng nằm trong hàng ngũ hàng thừa hưởng khuyến mãi thuế theo EVFTA.

một mẫu Mercedes-Benz GLB 200 mang giá tại Đức khoảng 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng) lúc được đưa về Việt Nam sẽ phải chịu thuế du nhập gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc thù 336 triệu đồng. Giá xe sở hữu thể đến hơn hai tỷ đồng. Nếu bỏ thuế du nhập, giá chiếc GLB này chỉ còn khoảng 1,3 tỷ đồng.

Xe càng đắt tiền, mức khuyến mại thuế tính ra càng phổ biến. Một mẫu BMW X7 bản tiêu chuẩn mang giá tham khảo khoảng 100.000 euro (khoảng hai,52 tỷ đồng) sẽ phải chịu thuế nhập cảng 1,96 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc trưng 1,5 tỷ đồng. Giá xe có thể tới 6 tỷ đồng. Giả dụ không tính thuế nhập khẩu, giá xe chỉ còn khoảng 4 tỷ đồng.

bây giờ, thuế du nhập châu Âu về Việt Nam áp dụng sở hữu xe con là 74% với xe mang dung tích xy-lanh trên 3 lít và 78% sở hữu xe mang dung tích dưới 3 lít. Xe tải (gồm cả bán tải) chịu thuế nhập khẩu 65%.

bên cạnh đó, thuế xuất/nhập khẩu về 0%, giá xe rẻ hơn vài trăm triệu đến cả tỷ đồng chỉ là trên lý thuyết. Thuế giảm, giá xe chưa chắc đã giảm. Kể bắt đầu từ ATIGA với hiệu lực, những dòng xe nhập Indonesia và Thái Lan về Việt Nam đã có giá "mềm" nhưng vẫn cao hơn đáng nói so mang thị trường nước bạn.

Honda CR-V tưởng như hưởng lợi trong khoảng thuế du nhập 0% nhưng đang đứng trước bài toán quay lại lắp ráp.

Lấy ví dụ dòng xe du nhập bán chạy nhất Việt Nam năm qua là Mitsubishi Xpander, xe có giá khởi điểm trong khoảng khoảng 190 triệu rupiah (khoảng 320 triệu đồng) tại Indonesia nhưng khi về Việt Nam, giá thấp nhất của dòng xe này là 550 triệu đồng. Đương nhiên, một cái xe khi nhập về Việt Nam còn phát sinh rộng rãi chi phí khác nhưng mức chênh lệch tới hơn 200 triệu đồng cho một dòng xe "bình dân" là Báo cáo chẳng hề nhỏ.

tuy nhiên, các Nghị định mới được ban hành cũng có khả năng tạo rào cản để nhập ô tô "giá rẻ" về Việt Nam. Nghị định 116 từng khiến phổ quát doanh nghiệp chẳng thể nhập được xe về vào đầu năm 2018, lảo đảo bởi ko sở hữu xe để bán. Nhìn theo hướng hăng hái, điều đấy một phần là để bảo hộ ngành nghề công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích tạo ra những giá trị trong nước.

Toyota Fortuner bất thành trong việc chuyển từ lắp sang nhập để rồi giờ phải quay lại đường lắp ráp.

như vậy hiệp định thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA), EVFTA ko chỉ tạo thời cơ cho việc nhập ô tô về Việt Nam mà còn tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước xuất khẩu ra nước ngoài. Thuế sẽ về 0% khi các cái xe lắp tại Việt Nam đạt đủ điều kiện nội địa hoá xuất khẩu sang châu Âu. Song, so với thị trường khác như Đông Nam Á, tiêu chuẩn cho xe bán tại châu Âu khắt khe hơn phần nhiều nên những đơn vị sẽ gặp phải thách thức chẳng phải nhỏ.

THACO là một ví dụ lúc được hưởng ưu đãi thuế để xuất khẩu các mẫu Kia Cerato và Sedona sang Myanmar hay Thái Lan. Những doanh nghiệp Việt Nam đang quyết tâm đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hoá để với thể xuất khẩu được xe chứ không chỉ đơn thuần dùng cho người sử dụng trong nước.

VinFast cũng có thể dễ dàng tiếp cận thị phần châu Âu nhờ EVFTA. Hãng xe Việt hình như đã tính trước thời cơ này khi lên kế hoạch xuất khẩu xe sang châu Âu ngay trong khoảng ban đầu. Một vài loại Lux SA2.0 và Lux A2.0 đã được bắt gặp chạy thử trên đường phố Tây Ban Nha, đeo biển số của Áo. Ba mẫu xe đầu tay của VinFast cũng đã được thí điểm an toàn tại Đức và đều đạt tiêu chuẩn.

Nhận xét