Ô tô Việt vừa ra trục đường đã lo cạnh tranh với Lào, Campuchia

sắp tới công đoạn bùng nổ

Thống kê gửi Quốc hội can dự tới một số công tác của ngành, trong đấy sở hữu công nghiệp ô tô , Bộ công thương nghiệp cho rằng, ngành nghề công nghiệp ô tô Việt Nam đã tăng trưởng tương đối nhanh trong 2 năm lại đây. 1 Số chiếc sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...

“Ngành công nghiệp ô tô tăng trưởng sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao của nhân dân khi thu nhập trên đầu người vượt ngưỡng 3.000 USD/năm, đồng thời với ảnh hưởng lan tỏa, thu hút lớn mạnh đa dạng ngành kinh tế, công nghệ khác, giảm nhập siêu, ổn định kinh tế vĩ mô”, Bộ công thương nghiệp Nhận định.

bây giờ, trong nước với khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, với tổng công suất lắp ráp mẫu mã khoảng 680.000 xe/năm. Sở hữu nhiều hãng lớn với hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước.

Công nghiệp ô tô sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu.

ngoài ra, Bộ công thương thừa nhận: ngành cung cấp, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành phân phối ô tô đích thực. Chưa tạo được sự hiệp tác - kết liên và chuyên môn hoá giữa những công ty trong phân phối - lắp ráp ô tô và cung cấp phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống những nhà cung cấp nguyên nguyên liệu và cung ứng linh kiện quy mô lớn.Từ tháng 6/2019, nhà máy cung ứng ôtô VinFast (Tập đoàn Vingroup) đã chính thức khánh thành và bước vào giai đoạn cung ứng hàng loạt, chỉ sau 21 tháng vun đắp. Công đoạn 1, nhà máy sẽ cung ứng ô tô con với công suất dự kiến khoảng 250.000 chiếc/năm. Bên cạnh đó, Vinfast cũng xây dựng những nhà máy cung ứng linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong tổ hợp nhà máy.

không những thế, theo Đánh giá của Bộ công thương, giá tiền xe vẫn ở mức cao so với những nước trong khu vực. Chất lượng xe cung ứng, lắp ráp trong nước dù rằng đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng chất lượng xe du nhập.

Nhập siêu ô tô ở mức kỷ lục

Chỉ ra xuất xứ làm cho công nghiệp ô tô chưa tăng trưởng, Bộ công thương cho rằng quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, khi mà ngành nghề công nghiệp ô tô phát triển dựa vào lợi thế quy mô; số lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô quá rộng rãi so sở hữu quy mô thị trường.

“GDP bình quân đầu người quá trình cách đây không lâu chưa đủ để phần đông người dân sở hữu thể mang ô tô”, Bộ này cho biết. Bên cạnh đó, những cái thuế, phí đối mang sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo tiện lợi cho hồ hết người dân với ô tô.

“Các chính sách liên quan đến ngành nghề chậm ban hành so sở hữu các nước trong khu vực làm cho mất cơ hội lôi kéo đầu cơ. Bên cạnh đó, chính sách trong nước chưa ổn định và đồng bộ, vì thế chưa tạo được bước đột phá cho việc lớn mạnh ngành”, theo Bộ công thương.

có tốc độ vững mạnh ổn định của thị phần xe con dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20 - 30%/năm), Bộ công thương dự báo tới năm 2020, Việt Nam sẽ sớm vượt Philippines cả về cung ứng và bán hàng.

Tiềm năng vững mạnh công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người, và số xe trung bình/1.000 dân.

Xe nhập đang lấy lại vị thế.

Tại Việt Nam, thiên hướng ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian đến, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 đô la Mỹ và số xe trung bình trên 1000 dân đạt 50 xe.

ngoài ra, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, có sự gia nâng cao chóng vánh của tầng lớp trung lưu, là các bạn sử dụng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu nhà tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong công đoạn tới năm 2025.

ngoài ra, lĩnh vực công nghiệp ô tô trong nước sẽ phải đối mặt sự khó khăn gay gắt từ những sản phẩm du nhập (đặc biệt là ô tô trong khoảng những nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7-10 năm đến là những sản phẩm ô tô trong khoảng tất cả quốc gia thành viên của hiệp định CPTPP và EVFTA.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính tới 30/6/2019, nhập khẩu ô tô đạt 75.438 dòng trị giá một,68 tỷ USD, nâng cao 513% về số lượng và tăng hơn 413% về trị giá so mang cùng kỳ năm 2018. Trong đấy, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54.927 mẫu, tăng 539,7% so có cùng kỳ năm 2018.

dự kiến nhập siêu lĩnh vực ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ đô la Mỹ. Trong các năm tiếp theo, kim ngạch du nhập ô tô sẽ tiếp diễn tăng theo nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao trong nước, tác động nghiêm trọng đến ngành cung ứng ô tô nội địa và cán cân thương nghiệp.

khi mà đó, Bộ công thương thừa nhận một số quốc gia trong khu vực như Indonesia và Thái Lan đang là điểm đến quyến rũ của các nhà cung cấp ô tô to trên toàn cầu, từ ấy thời cơ lôi kéo các hãng ô tô đầu cơ cung cấp lớn ở Việt Nam sẽ gặp phổ quát khó khăn.

“Bên cạnh áp lực từ các quốc gia đi trước, Việt Nam sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh trong khoảng sự phát triển của những nước đi sau trong khu vực (Myanma, Lào, Campuchia)”, đây là cảnh báo mới trong Con số của Bộ công thương.

vì vậy, Bộ công thương nghiệp đề nghị hài hòa với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi ứng dụng mức thuế tiêu thụ đặc trưng đối sở hữu mặt hàng ô tô trong khoảng 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần trị giá tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là trong khoảng 5-10 năm.

ngoài ra, cần sửa đổi những chính sách về thuế, chú trọng thuế tiêu thụ đặc trưng, thuế thu nhập doanh nghiệp và các khuyến mãi, hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút những Công trình đầu cơ cung cấp ô tô điện (bao gồm cả chính sách cho người mua). Đồng thời, “ban hành chính sách ký quỹ xử lý sản phẩm ô tô thải bỏ theo quy định của luật pháp về kiểm soát an ninh môi trường”, Bộ công thương nghiệp yêu cầu.

Nhận xét