Ô nhiễm không khí: Xe máy là thủ phạm chính?

Xe máy đang chiếm số lượng rất lớn bởi hàng năm gia tăng thị trường khoảng 3 triệu xe

các ngày qua, người dân Hà Nội và TP HCM lo ngại khi chỉ số ô nhiễm không khí với khi vượt ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người. Trong 4 căn nguyên cơ bản gây ô nhiễm không khí được Bộ TN&MT xác định, với nguyên nhân trong khoảng nguồn phát thải của dụng cụ liên lạc, trong đấy số đông là xe máy tiêu dùng động cơ xăng.

Ô nhiễm ko khí mang thể gây ung thư phổi

Theo số liệu Báo cáo của Tổng cục Môi trường, ô nhiễm tại Hà Nội các ngày qua vượt quy chuẩn cho phép, cốt yếu là hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần tiêu chuẩn. Đặc trưng, tại những nút liên lạc và Dự án vun đắp, mức độ ô nhiễm không khí cao hơn gấp 5-6 lần tiêu chuẩn.

phân tách về tác hại của mẫu khí thải trong khoảng phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng, TS. Vũ Văn Triển, Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết:“Các chất gây ô nhiễm ko khí là cội nguồn trực tiếp gây ra những bệnh về các con phố hô hấp và có can dự tới phổ biến mẫu bệnh khác. Đối sở hữu hệ hô hấp, môi trường với nồng độ CO cao sẽ gây ngạt thở, khi mà khí NO2 có thể làm giảm chức năng phổi, nghiêm trọng nhất là gây xơ hoá phổi, diễn biến thành bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi... Cả hai loại khí này đều được phát thải cốt yếu trong khoảng những dụng cụ giao thông”.

Kết quả nghiên cứu trong ba năm về tác động ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP. HCM tới các bệnh tuyến phố hô hấp đã chỉ ra: ví như những nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí không được kiểm soát, những công cụ liên lạc, nhất là xe máy tiêu dùng động cơ xăng tiếp tục tăng; những nhà máy xí nghiệp không được đưa ra khỏi nội đô, tình trạng đốt rác, sử dụng than tổ ong… ko giảm thì năm 2020, tại Hà Nội bệnh viêm mũi chiếm 41,36%, bệnh viêm họng chiếm 38,28%, bệnh viêm phế truất quản 9,57%. Tại TP. HCM, bệnh viêm mũi chiếm 30,44%, bệnh viêm họng chiếm 23,67%, bệnh viêm phế truất quản 8,09%.

ví như tính thiệt hại kinh tế do ô nhiễm ko khí chỉ riêng với ba bệnh con đường hô hấp nêu trên thì chi phí trực tiếp cho người bị bệnh, giá bán gián tiếp cho người nhà phải nghỉ khiến cho ở nhà trông trẻ và người lớn bị ốm thì mỗi 1 ngày mỗi thành phố phải chịu tổn thất trên 1 tỉ đồng.

tránh xe máy chạy xăng sở hữu là giải pháp?

Những ngày qua, tại các nút giao thông mức độ ô nhiễm không khí cao hơn gấp 5 - 6 lần tiêu chuẩn

Theo các chuyên gia về môi trường, cội nguồn làm cho chất lượng không khí tại Hà Nội và những đô thị lớn ngày càng bị ô nhiễm 1 phần là do người dân chưa nhận thức được đầy đủ vấn đề nguy hiểm của ô nhiễm môi trường. Phổ quát người với thói quen dùng dụng cụ trong một thời gian dài mà ko mang sự coi sóc, sửa chữa. Trong khi vì mưu sinh, rộng rãi dụng cụ đã quá cũ kỹ và hết hạn tiêu dùng, vẫn được người dân tiêu dùng để chở hàng hóa, phổ biến người chưa sở hữu lề thói bảo dưỡng phương tiện định kỳ theo khuyến cáo của dịch vụ.

Theo TS. Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT), bụi do khí thải của công cụ giao thông là một phần cấu thành nên "màn sương bụi mịn" ở Hà Nội mấy hiện nay, chiếm khoảng 30%. Bên cạnh đó cũng phải thừa nhận, ngay cả việc vận động nhộn nhịp của mọi phương tiện liên lạc cũng góp phần cuốn bụi bay ra ở các đường ken đặc xe cộ.

bàn bạc mang PV Báo giao thông, ông Nguyễn Đông Phong, Q.Giám đốc trọng tâm thí nghiệm khí thải công cụ cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, không thể đổ lỗi hết việc ô nhiễm ko khí cho phương tiện giao thôngnhưng cũng không thể bỏ qua mẫu khí thải này. Vì thế,việc kiểm soát tiêu chuẩn khí thải của các loại dụng cụ chính là nhằm mục đích cải thiện môi trường, tránh tối đa trạng thái ô nhiễm.

“Xe máy đang chiếm số lượng rất lớn bởi hàng năm gia tăng thị phần khoảng 3 triệu xe. Xe máy mới được sản xuất quy định phải ứng dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và ô tô là Euro 4, tiến đến Euro 5 vào năm 2022. Trong khu vực ASEAN hiện giờ, tiêu chuẩn khí thải của Việt Nam chỉ kém Singapore.Tuy nhiên, nếu ô tô được kiểm soát khí thải trong quá trình lưu hành thì xe máy lại khác và chỉ kiểm định lần đầu. Do đó xe máy cũ vẫn tha hồ lưu hành.Đây là điều khá bất cập”.

Theo ông Phong, trước đây từng mang Quyết định của Chính phủ về việc kiểm tra cả khí thải xe máy đã lưu hành nhưng luật chưa đủ nên chưa khai triển được. Để hạn chế ô nhiễm do phát thải từ dụng cụ ngày nay, việc chuyển sang tiêu dùng xe điện là 1 giải pháp ko chỉ Việt Nam mặc cả toàn cầu đang khuyến khích. Ngày nay, dòng phương tiện nàycòn phổ quát khó khăn cả về khoa học, hạ tầng lẫn cơ chế vững mạnh. Giả dụ đáp ứng được các yếu tố kể trên thì xe điện kiên cố sẽ tăng trưởng mạnh và thay thế xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Sự đi đầu của VinFast, Honda và 1 số hãng xe khác trong việc cung cấp xe máy, ô tô điện nên được khuyến khích vì đây chính là xu hướng của những dòng dụng cụ trong khoảng thời gian dài.

Nhận xét