Ưu đãi sâu bán chạy ế, đại lý ô tô kêu trời lỗ nặng

Tồn kho to

Theo số liệu trong khoảng Hiệp hội những nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô của những DN thành viên, tính tới hết tháng 7/2019 đạt 180.940 cái, nâng cao 22% so sở hữu cùng kỳ năm ngoái. Trong ấy, xe ô tô du lịch tăng 35%. Lượng xe bán ra liên tục nâng cao, phổ biến DN vẫn đạt được tăng trưởng cao nhưng bán sỉ ô tô gặp khó khăn.

Bởi, trong quý 2/2019, do nguồn cung tăng mạnh, 1 loạt sản phẩm mới ra mắt, với hãng xe tung ra thị phần sản lượng gần gấp đôi so với quý 1 khiến cho tồn kho nâng cao cao. Những đại lý yêu cầu hạ giá rộng rãi mẫu xe, hài lòng thua lỗ, bán để giải quyết hàng tồn kho.

Xe khuyến mãi mạnh làm những đại lý kêu trời vì thua lỗ

Xe du nhập nguyên loại hưởng thuế 0% tràn về phổ thông không chỉ làm cho sản lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước sụt giảm mà còn đẩy tồn kho tại các đại lý nâng cao. Thống kê tài chính của Savico - DN bán lẻ ô tô lớn có 50 đại lý, chiếm gần 20% thị phần ô tô cả nước - cho thấy, riêng quý 2/2019 tổ chức đã giảm hơn 42% lãi ròng rã, chỉ còn 20 tỷ đồng. Nhiều đại lý ô tô của DN này ghi nhận lỗ, nguồn cội chủ yếu do hàng tồn kho lớn. Tại tổ chức Cổ phần City Auto, doanh nghiệp cung cấp ô tô lớn nhất của Ford Việt Nam, hàng tồn kho đã tăng thêm hơn 42 tỷ đồng trong quý 2/2019.

Trên thị phần, phổ quát cái xe thời khắc này đã khuyến mại xuống đáy. Ngoài những chương trình khuyến mãi, ưu đãi trong khoảng xịn thì những đại lý cũng chủ động khuyến mại cho các bạn. Bởi vậy, giá xe giảm từ 30 đến gần 150 triệu đồng ở khắp những phân khúc.

một số đại lý cho biết, phổ thông xe nhận về từ cuối tháng 3/2019 tới bây giờ vẫn chưa bán được, càng để lâu càng lỗ, đang phải đại hạ giá. Chẳng hạn như mẫu Mazda CX-5, phiên bản cũ đang được giảm giá lên đến 100 triệu đồng; Chevrolet Trailblazer giảm 100 triệu đồng; Mitsubishi Pajero Sport phiên bản Diesel 4x2 MT giảm 92,5 triệu đồng,...

tầm giá giảm phổ thông mang đa dạng mẫu xe ngày nay là trong khoảng 40-80 triệu đồng. Cụ thể như Toyota Wigo bản số tự động giảm 40 triệu đồng; Toyota Altis giảm từ 60-80 triệu đồng tùy từng phiên bản; Vios giảm 50-60 triệu đồng; Honda Civic giảm 70 triệu đồng; Honda city giảm 40-50 triệu đồng; Mazda 3 giảm 70 triệu đồng; EcoSport của Ford Việt Nam mang chi phí giảm tới 60-73 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Xe khuyến mại mạnh khiến các đại lý kêu trời vì thua lỗ. Một đại lý Mazda thừa nhận giá xe giảm sâu làm cho cạnh tranh rất gay gắt nên không mang lãi. Chả hạn, giá CX-5 với nhiều đối thủ cùng tầng lớp đang đua nhau giảm để giành khách nên Mazda phải giảm theo. Tuy nhiên, khuyến mại mạnh thì thua lỗ, ko giảm thì khó bán.

1 số đại lý mong được như cuối năm ngoái, lúc ấy rộng rãi chiếc xe ăn khách thiếu hàng giá nâng cao cao.

các đại lý của Toyota Việt Nam cũng than vãn, trước xe Toyota vốn giữ giá, chưa bao giờ phải giảm mạnh như hiện giờ. Từ Toyota Wigo đến Vios, Altis, Innova,... Cũng phải “xuống thang” giảm theo, mà nhiều xe vẫn khó bán, doanh số giảm so mang cộng kỳ.

Hàng tồn kho to, khi mà lãi suất nhà băng tăng cao hơn so sở hữu cộng kỳ năm ngoái. Chính thành ra, lợi nhuận trong ngành bán lẻ ô tô năm nay sẽ không được tốt như năm 2018, cho dù doanh số bán nâng cao cao.

kỳ vọng cuối năm gỡ gạc

kinh doanh cạnh tranh, bán xe ko lợi nhuận nên những đại lý kỳ vọng vào vụ cuối năm, nhu cầu về ô tô nâng cao mạnh sẽ gỡ gạc lại. Thường thì từ tháng 8 âm lịch đến Tết Nguyên đán, nhu cầu về ô tô sẽ tăng cao. Lúc ấy, không còn chuyện giá xe giảm tới cả trăm triệu nữa, các đại lý sẽ đỡ thua lỗ. 1 Số đại lý mong được như cuối năm ngoái, khi đấy đa dạng cái xe ăn khách thiếu hàng giá tăng cao.

không những thế, đa dạng quan điểm cho rằng quy luật này năm nay khó lặp lại. Dự báo ô tô nhập cảng nguyên mẫu vẫn đều đặn về nước từ 10.000-14.000 xe/tháng. Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước với thêm VinFast “nhập cuộc” mang sắp 10.000 xe/tháng.

cộng với ấy, hàng tồn trong khoảng những đại lý vẫn cao, do vậy cho dù nhu cầu về ô tô từ sau tháng 7 âm lịch, đến cuối năm mang nâng cao cũng ko bị thiếu. Nguồn cung lớn có mẫu mã phong phú, giá cả hợp lý, cạnh tranh mạnh mẽ thì chi phí khó tăng.

Hơn nữa, ô tô giá giảm mạnh nên những các bạn có nhu cầu đã mua xe ngay, không với ý định chờ đến giáp Tết để phải chịu cảnh ngộ “bia kèm lạc”. Do đó, nhu cầu ô tô vào thời khắc cuối năm dự đoán sẽ ko tăng cao dẫn đến thiếu xe.

mang thể, giá xe không còn nằm ở dưới đáy như hiện nay, sẽ nhích lên, nhưng cũng khó với thể tăng mạnh đến cả trăm triệu đồng như có phổ biến mẫu xe thời điểm cuối 2018.

Nhận xét